ทุนเรียนต่อต่างประเทศที่น่าสนใจ

ทุนเรียนต่อต่างประเทศ

ว่ากันด้วยเรื่องของการศึกษานั้น จะเป็นสิ่งมีประโยชน์และสามารถช่วยพัฒนาตนเองได้เป็นอย่างดีแถมยังติดตัวเราไปตลอดอีกด้วย ดังนั้นการได้รับการเล่าเรียนที่ดีจึงเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสให้กับชีวิตของคนเราเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ โดยเฉพาะการที่จะได้ไปเรียนต่างประเทศจะเป็นอะไรสุดมากเลยครับ วันนี้เราเลยอยากมาแนะนำ “ทุนเรียนต่อต่างประเทศที่น่าสนใจ” ให้กับทุกคนได้ทราบกันพอสังเขปครับ

 4 ทุนเรียนต่างประเทศที่น่าสนใจ

1. Ivy League Scholarships

Ivy League เป็นทุนจาก 8 กลุ่มมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกาที่มีชื่อเสียงด้านการศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มมหาวิทยาลัยที่เข้ายากพอสมควร สำหรับทุนของ Ivy League ทางมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติ และพิจารณาทุนตามความเหมาะสม เพื่อช่วยเหลือค่าเล่าเรียนสำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดี และมีคุณสมบัติพิเศษตามที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดไว้ แต่สำหรับผู้ที่ขอทุนแล้วไม่ได้ สามารถเขียนเพื่อยื่นพิจารณาทุนใหม่ได้

2. ทุน DAAD ประเทศเยอรมนี

DAAD ย่อมาจาก Deutscher Akademischer Austauschdienst ส่วนใหญ่มักเป็นทุนระดับปริญญาโทและปริญญาเอก รวมถึงทุนเพื่อการทำวิจัยทั้งในระยะสั้น 1-3 เดือน และระยะยาว 1-3 ปี

3. ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น Monbukagakusho หรือ MEXT ประเทศญี่ปุ่น

ทุนนี้เป็นทุนจากกระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่น เป็นทุนหลักสูตรวิชาชีพครู เพื่อเปิดโอกาสให้ครูไทย ได้มีโอกาสไปเพิ่มเติมความรู้, ความสามารถ และประสบการณ์ใหม่ในญี่ปุ่น ทั้งสนับสนุนทั้งค่าเล่าเรียน ตั๋วเครื่องบิน พร้อมเงินกว่าเดือนละ 50,000 บาท ที่สำคัญไม่ต้องคืนเงิน ไม่ต้องใช้ทุน

4. ทุน ICCR ประเทศอินเดีย

Indian Council for Cultural Relations (ICCR) เป็นทุนการศึกษาระดับป.ตรี, โท, เอก และทำวิจัย ในทุกสาขาวิชา ยกเว้นแพทย์ นอกจากนี้ ยังมีเงินเดือนให้ทุกเดือน มีค่าเครื่องบิน มีทริปให้ไปท่องเที่ยวทั่วอินเดียทุกเทอม และสนับสนุนค่าเทอม รวมทั้งค่ารักษาพยาบาลในกรณีเจ็บป่วย เมื่อเรียนจบกลับไทยได้เลย ที่สำคัญวุฒิที่ได้นั้นสามารถนำไปใช้ได้ทั่วโลก

ข้อดีของการไปเรียนต่อต่างประเทศ

  • เพิ่มโอกาสสายงานในอนาคต นายจ้างตามบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะในประเทศไทยต่างต้องการบัณฑิตที่จบต่างประเทศ ประสบการณ์ในการไปเรียนต่อต่างประเทศเป็นการแสดงให้นายจ้างเห็นว่าน้องๆ มีทักษะการปรับตัวที่ดี และเรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ ได้ไว ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าน้องๆ เข้าใจการทำงานและอยู่ภายใต้ความกดดันได้เป็นอย่างดี ทั้งหมดนี้คือทักษะพิเศษที่หาไม่ได้ง่ายๆ
  • พัฒนาทักษะภาษา ผลการวิจัยพบว่าการไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่จำเป็นต้องใช้ภาษาเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้สื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว และเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ การไปเรียนต่อต่างประเทศจะทำให้น้องๆ ถูกห้อมล้อมไปด้วยภาษาอังกฤษ ในทุกๆ วัน จะได้เห็นและได้ยินภาษาที่ใช้ในแต่ละพื้นที่ในสถานการณ์ต่างๆ แน่นอนว่าทักษะภาษาอังกฤษของน้องๆ จะอัปเดตได้อย่างรวดเร็วในทุกๆ ทักษะแน่นอน
  • ได้รับการศึกษาที่ดีกว่า เราไม่สามารถปฎิเสธได้ว่าที่ต่างประเทศอย่างที่ ประเทศอังกฤษ ประเทศอเมริกา ประเทศออสเตรเลีย ประเทศแคนาดา หรือประเทศนิวซีแลนด์ นั้นมีระบบการศึกษษที่ดีกว่าประเทศไทย นักเรียนจะได้รับการเรียนรู้ในรูปแบบที่นักเรียนชอบ ถนัดและสนใจ ได้เรียนในสิ่งที่เป็นประโยชน์ในอนาคตการทำงาน เพื่อทำอาชีพหรือธุรกิจส่วนตัว ซึ่งมีประสิทธิภาพที่สูงและมีประโยชน์มากกว่า
  • ได้ท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กับการศึกษาที่ดี การมาเรียนที่ต่างประเทศก็เหมือนได้มาท่องเที่ยวอย่างนึง นักเรียนจะได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศอื่นๆใกล้เคียงอีกด้วย อย่างเช่น เรียนที่ประเทศอังกฤษ นักเรียนจะได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ยุโรปเพราะอยู่ใกล้กันมาก นั่งเครื่องเพียงแค่ 1-2 ชั่วโมง ก็ได้มาเที่ยวประเทศต่างๆ และราคาตั๋วไม่แพงเลย

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ทุนเรียนต่อต่างประเทศที่น่าสนใจ” ที่ได้รวบรวมมาให้ทุกๆ ท่านกันครับ คิดว่าจะช่วยให้ทุกๆ ท่านได้ทราบข่าวคราวกันมากขึ้นนะครับ

การศึกษาไทย
Education

เพราะเหตุอะไรทำไม การศึกษาไทยถึงไม่เป็นระดับโลก

ทำไมการศึกษาไทยถึงอยู่กับที่ ถ้าพูดถึงเรื่องการศึกษาแล้ว การศึกษาที่ดีที่สุดในโลกก็คงจะหนีไม่พ้นประเทศฟินแลนด์ประเทศสิงคโปร์และอีกหลายประเทศมากมายแต่ทำไมล่ะการศึกษาไทยนั้นถึงไม่ได้เป็นระดับโลกสักทีวันนี้อยากจะมาแลกเปลี่ยนมุมมองว่า ทำไมการศึกษาไทยถึงไม่เป็นระดับโลก ทำไมนะทำไม เรื่องแรกเลยทำไมการศึกษาไทยถึงไม่เป็นระดับโลกเพราะว่าผูกติดกับวัฒนธรรมเดิมๆล้าหลังว่าความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดีซึ่งทำให้เด็กนั้น เกิดอาการกลัวและไม่กล้าแสดงออกถึงแม้คุณครูจะมีคำถามให้เด็กตอบแต่เด็กนั้นก็เกิดอาการกลัวไม่กล้า กล้าแสดงออกเพราะ ยังมีวัฒนธรรมเดิม ๆ หลงเหลืออยู่คือ เด็กต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่แล้วก็ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดี ซึ่งเป็นเหตุผลง่ายง่ายเรื่องแรกที่ทำให้การศึกษาไทยไม่ไปเป็นระดับโลก เรื่องที่สองเด็กไทยถูกบ่มเพาะ สั่งสอนให้เข้าใจทฤษฎีมากกว่าปฏิบัติเป็นเรื่องง่ายง่ายในแบบเรียนที่ทางกระทรวงได้ออกมาทุก ๆ คนคงได้เห็นแล้วว่าแบบเรียนนั้นไม่ได้มีประสิทธิภาพ เข้าใจยาก เน้นทฤษฎียก ตัวอย่างเช่น หนังสือภาษาอังกฤษที่สอนแต่เรื่องแกมมาการเรียนเสียงให้เหมือนกับฝรั่ง ทั้งทั้งที่ควรสอนให้เด็กสื่อสารกับฝรั่งให้ได้ เพราะการสอนแบบนี้เด็กบางคนเข้าใจเรื่องเเกมมาได้ แต่ไม่รู้จะสื่อสารกับฝรั่งยังไง แล้วบวกกับเรื่องแรกที่เป็นวัฒนธรรมที่ล้าหลังทำให้เด็กไม่กล้าแสดงออก เรื่องที่สามเด็กคุณมีเวลาว่างมากขึ้นจากผลสำรวจของทั้งโลกพบว่าเด็กไทยเรียนหนักที่สุดในโลกซึ่งเรียนตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ทำให้เด็กมีเวลาพักผ่อนน้อย แล้วทำให้การปฏิสัมพันธ์ในครอบครัว ระหว่างพ่อแม่ลูกนั้นเป็นไปได้อย่างยากลำบาก เพราะว่าเด็กไทยต้องโฟกัสกับเรื่องเรียนมากกว่า เรื่องที่สี่เด็กไทยต้องเรียนพิเศษมันคงเป็นธรรมเนียมไปแล้วว่าเด็กไทยนั้น ต้องเรียนพิเศษเพราะว่าด้วยแบบเรียนแบบฝึกหัดในเรื่องที่สอนที่กระทรวงไม่เข้าใจ ในเนื้อหาเน้นท่านแต่ทฤษฎีทำให้เด็กยิ่งไม่เข้าใจว่าผู้ใหญ่นั้นต้องการสื่อสารยังไงทำให้การเรียนพิเศษเพื่อไปหาแบบ เรียนที่เข้าใจง่ายและได้ความรู้เพิ่มและอีกเรื่องหนึ่งของเด็กไทย ที่ทำไมต้องเรียนพิเศษก็เพราะว่าการแข่งขันของมหาวิทยาลัยนั้นสูงแบบฝึกหัดที่อยู่ในบทเรียนไม่ได้มีเนื้อหาในการสอบเข้าของมหาวิทยาลัยทำให้เด็กนั้นต้องหาบทเรียนแบบฝึกหัดแบบทดสอบเพื่อจะได้ทำความเข้าใจและสามารถติดมหาวิทยาลัยดังดังได้ เรื่องที่ห้ามุมมองของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กผู้ใหญ่ทุกคนนั้นต้องการให้เด็กนั้นเรียนดีเรียนเก่งเป็นที่หนึ่งซึ่งมันผิดหลักของการใช้ชีวิตแล้วกันศึกษาวัดแค่ผลคะแนนต่างจาก ประเทศต่าง ๆ ที่เขาพัฒนาแล้วที่จะไม่ว่าเด็กที่ไม่เข้าใจ ขอแค่เข้าใจได้นิดหน่อยแต่ไม่ต้องได้คะแนนเต็มก็ได้ มาร่วมแก้ไข้กันเถอะ นี่คือเรื่องยกตัวอย่างเล็กน้อย ของที่พูดกันว่าทำไมการศึกษาไทยถึงไม่ไปไกลระดับโลกทีนี้เราควรจะแก้ปัญหาในจุดที่ บกพร่องเพื่อจะทำให้อนาคตของชาตินั้นมีความเจริญมากขึ้นอนาคตของชาติถ้าเกิดมีความเจริญมากขึ้น ประเทศชาติของเราก็จะมีการพัฒนาเช่นกัน

Read More
ทุนการศึกษาที่ดี
Education

ทุนการศึกษาที่ดีเป็นแบบไหน?

ใครๆ ก็อยากที่จะมี “อนาคตที่ดี” กันทั้งนั้นใช่มั้ยหล่ะครับ และสิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดอนาคตได้อย่างชัดเจนนั้นก็คือ “การศึกษาที่ดี” ซึ่งเป็นปัจจัยหลักๆ ของชีวิตเลยก็ว่าได้ การศึกษาเปรียบดั่งเสมือนรากฐานที่จะทำให้เราเติบโตไปในด้านที่ถูกที่ควร จึงทำให้มีการสนับสนุนเกี่ยวกับด้านการศึกษาจากหลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน ที่กำเนิดมาเป็น “ทุนการศึกษา” ให้เราได้มีโอกาสในการเรียนรู้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น “เหรียญก็ย่อมมี 2 ด้านอยู่เสมอ” เราจึงอยากมาแชร์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการมองหา “ทุนการศึกษาที่ดีเป็นแบบไหน?” ให้กับเพื่อนๆ และน้องๆ ได้เก็บเอาไว้เป็นตัวช่วยในการพิจารณากันสักหน่อยครับ นิยามของคำว่า “ทุนการศึกษา” ทุนการศึกษา หมายถึง เงินทุน สำหรับค่าใช้จ่ายในการศึกษาที่บุคคล หรือองค์การต่างๆ บริจาคให้ เพื่อช่วยเหลือสงเคราะห์ ผู้ที่มิได้อยู่ในหน้าที่ เลี้ยงดูปกครอง โดยตรงของตน ได้ศึกษาเล่าเรียนตามที่ต้องการ โดยอาจมีเงื่อนไขหรือไม่มีเงื่อนไขก็ได้ ทุนการศึกษาที่ดีเป็นอย่างไร? เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็น ทุนการศึกษา แล้วนั้น…ย่อมเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้ที่จะได้รับทุนเป็นอย่างมาก เพียงแต่ในบางทุนนั้นอาจมีเงื่อนไขที่ต้องให้ผู้รับทุน กลับมาชดใช้ทุนโดยทำตามข้อกำหนดกฏเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งหากมองตามความเป็นจริงแล้ว ก็คือสิ่งที่ถูกที่ควรแล้วหล่ะครับ เพราะทุกอย่างคือการลงทุน เมื่อสามารถกลับมาใช้ทุนได้ก็ย่อมจะทำให้ผู้ให้สามารถสานต่อทุนการศึกษาเหล่านี้ให้รุ่นต่อๆ ไปได้ นอกจากนี้ก็จะมีทุนแบบให้เปล่าที่สนับสนุนโดยรัฐก็ด้วย เอกชนก็เยอะซึ่งเป็นทุนที่ดีมากๆ สำหรับคนที่ไม่อยากถูกผูกมัดนั้นเองครับ 3 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องของทุนการศึกษา ●มีแต่คนเก่งเท่านั้น ที่จะได้ทุน […]

Read More
เรียนต่อต่างประเทศ
Education

ทำไมเรียนต่างประเทศถึงดีกว่า

การศึกษาเป็นสิ่งมีประโยชน์และสามารถช่วยพัฒนาตนเองได้เป็นอย่างดี การได้รับการเล่าเรียนที่ดีจึงเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสให้กับชีวิตของคนเราเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ แต่เนื่องด้วยปัญหาการศึกษาในประเทศไทยที่ยังมีเรื่องของความเหลื่อมล่ำกันเกินขึ้น แถมการต่อยอดทางการศึกษาอาจจะไม่มากมายเหมือนกันกับต่างประเทศ ทำให้การเรียนเฉพาะทางจึงต้องอาศัยการเรียนในต่างประเทศจึงจะไปได้สุดกว่า วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปค้นหาคำตอบกันว่า “ทำไมเรียนต่างประเทศถึงดีกว่า” กันครับ ข้อดีของการไปเรียนต่อต่างประเทศ ●เพิ่มโอกาสสายงานในอนาคต นายจ้างตามบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะในประเทศไทยต่างต้องการบัณฑิตที่จบต่างประเทศ ประสบการณ์ในการไปเรียนต่อต่างประเทศเป็นการแสดงให้นายจ้างเห็นว่าน้องๆ มีทักษะการปรับตัวที่ดี และเรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ ได้ไว ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าน้องๆ เข้าใจการทำงานและอยู่ภายใต้ความกดดันได้เป็นอย่างดี ทั้งหมดนี้คือทักษะพิเศษที่หาไม่ได้ง่ายๆ ●พัฒนาทักษะภาษา ผลการวิจัยพบว่าการไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่จำเป็นต้องใช้ภาษาเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้สื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว และเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ การไปเรียนต่อต่างประเทศจะทำให้น้องๆ ถูกห้อมล้อมไปด้วยภาษาอังกฤษ ในทุกๆ วัน จะได้เห็นและได้ยินภาษาที่ใช้ในแต่ละพื้นที่ในสถานการณ์ต่างๆ แน่นอนว่าทักษะภาษาอังกฤษของน้องๆ จะอัปเดตได้อย่างรวดเร็วในทุกๆ ทักษะแน่นอน ●ได้รับการศึกษาที่ดีกว่า เราไม่สามารถปฎิเสธได้ว่าที่ต่างประเทศอย่างที่ ประเทศอังกฤษ ประเทศอเมริกา ประเทศออสเตรเลีย ประเทศแคนาดา หรือประเทศนิวซีแลนด์ นั้นมีระบบการศึกษษที่ดีกว่าประเทศไทย นักเรียนจะได้รับการเรียนรู้ในรูปแบบที่นักเรียนชอบ ถนัดและสนใจ ได้เรียนในสิ่งที่เป็นประโยชน์ในอนาคตการทำงาน เพื่อทำอาชีพหรือธุรกิจส่วนตัว ซึ่งมีประสิทธิภาพที่สูงและมีประโยชน์มากกว่า ●ได้ท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กับการศึกษาที่ดี การมาเรียนที่ต่างประเทศก็เหมือนได้มาท่องเที่ยวอย่างนึง นักเรียนจะได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศอื่นๆใกล้เคียงอีกด้วย อย่างเช่น เรียนที่ประเทศอังกฤษ นักเรียนจะได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ยุโรปเพราะอยู่ใกล้กันมาก นั่งเครื่องเพียงแค่ 1-2 ชั่วโมง ก็ได้มาเที่ยวประเทศต่างๆ […]

Read More