5 ทุนเรียนต่อในยุโรปที่ ใครก้ออยากได้

ทุนเรียนต่อต่างประเทศ

ว่ากันด้วยเรื่องของการศึกษา ผู้ที่ผ่านการศึกษาและจบจากต่างประเทศนั้น มักจะมีภาษีในการทำงานและว่าจ้างงานมากกว่าผู้ที่จบภายในประเทศ เพราะได้เปรียบในหลายๆ ด้าน อาทิเช่น เรื่องของภาษา เรื่องของการดำเนินชีวิต เป็นต้น ดังนั้นการหาทุนเรียนต่อต่างประเทศถึงมีความนิยมและเป็นที่สนใจของวัยรุ่นหนุ่มสาวเป็นอย่างมาก  บทความนี้จึงขออาสาพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 ทุนเรียนต่อในยุโรปที่ ใครก้ออยากได้” ที่จะช่วยให้ทุกๆ ท่านได้สร้างโอกาสการเรียนต่อในแถบทวีปยุโรปกันครับ จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันดีกว่าครับ

5 ทุนเรียนต่อในยุโรปที่ ใครก้ออยากได้

1. Erasmus Mundus Scholarships – ทุนสนับสนุนโดยคณะกรรมาธิการยุโรปที่ให้การสนับสนุนนักศึกษาต่างชาติจากทั่วโลกได้มีโอกาสเรียนต่อในยุโรป ณ สถาบันที่กำหนด

2. VLIR-UOS Training and Masters Scholarships – ทุนนี้เป็นทุนสรรจัดเพื่อนักศึกษาจากประเทศกำลังพัฒนาเช่น นักศึกษาจากแอฟริกา เอเชีย หรือลาตินอเมริกา

3. Charles University Faculty of Social Sciences Development Scholarships – ทุนเรียนต่อสำหรับนักศึกษาต่างชาติ พร้อมเงินสนับสนุนค่าครองชีพเดือนละประมาณ 74,000 บาท

4. Eiffel Scholarships – ทุนนี้เป็นทุนระดับปริญญาโท และเอกสำหรับนักศึกษาจากต่างประเทศ

5. INSEAD Business School International Scholarships – ทุนกว่า 90 สำหรับนักศึกษาจากประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องการเรียนต่อในด้านธุรกิจ

วีซ่านักเรียน นักศึกษาเป็นอย่างไร?

วีซ่านักเรียนหรือวีซ่าเรียนต่อสามารถแบ่งออกเป็น 3 แบบหลัก ได้แก่

1. Student Visa สำหรับนักเรียนที่ต้องการเดินทางไปเรียนระดับปริญญา โดยนักเรียนจะต้องได้รับการตอบรับเข้าเรียนจากสถาบันก่อนที่จะสามารถสมัครวีซ่าได้ โดยเอกสารที่ต้องเตรียมประกอบการขอวีซ่านั้นเรียกว่า Confirmation of Acceptance of Studies: CAS

2. Short-term Study Visa สำหรับน้องๆ ที่ไปเรียนภาษาหรืออบรมระยะสั้น

วีซ่านักเรียนระยะสั้นจะเป็นของผู้เรียนที่ลงเรียนหลักสูตรที่มีระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน หรือคอร์สเรียนภาษาอังกฤษที่มีระยะเวลาเรียนไม่เกิน 11 เดือน

3. Child Student Visa ต้องมีอายุต่ำกว่า 16 ปีที่ต้องการเดินทางไปเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

ขั้นตอนในการดำเนินการขอวีซ่านักเรียนอเมริกา

●เตรียมเอกสารในการยื่นขอ Student visa F-1 (อ่านข้อมูลรายละเอียดได้ด้านล่าง)

●ชำระค่าธรรมเนียมการขอวีซ่า Student visa F-1 จำนวน 4,960 บาท ที่ธนาคารกรุงศรี * Hands On สามารถช่วยดำเนินการลงทะเบียนให้ แต่ผู้สมัครต้องไปชำระเงินที่ธนาคารด้วยตนเอง

●ชำระค่า SEVIS Fee จำนวน $350 เหรียญ สำหรับ Student visa F-1

 – ชำระผ่านบัตรเครดิต / เดบิต ผ่านระบบออนไลน์ที่ https://www.fmjfee.com/i901fee/

 – ปริ้นใบเสร็จการชำระเงินค่า SEVIS Fee

●กรอกแบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่า (ผ่านเว็บ: DS-160 Visa Application)

– กรอกผ่านระบบออนไลน์ในเว็บไซต์ จากลิงก์ด้านบน

– จำเป็นต้องกรอกข้อมูลให้ถูกต้อง เพราะหลังจากที่ส่งแบบฟอร์มแล้วไม่สามารถที่จะแก้ไขได้ ในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ Hands On จะช่วยตรวจเช็คความถูกต้องให้ ในวันที่มาเตรียมความพร้อมการสัมภาษณ์ ก่อนกดยืนยันข้อมูล

●ทำการนัดวันสัมภาษณ์ Visa (ผ่านเว็บ: CGI Federal)

– นัดสัมภาษณ์ผ่านระบบออนไลน์ในเว็บไซต์ จากลิงก์ด้านบน

– ทาง Hands On ช่วยดำเนินการนัดสัมภาษณ์ให้ในวันที่นักเรียนต้องการ

– สามารถเข้าไปนัดสัมภาษณ์ ในวันถัดไปหลังเที่ยง หลังจากชำระค่าธรรมเนียมวีซ่า

– ปริ้นใบนัดหมายการสัมภาษณ์ (Appointment Confirmation)

●เดินทางไปสัมภาษณ์ที่สถานทูตหรือสถานกงสุลสหรัฐอเมริกา ตามวันเวลาที่นัดหมาย (ควรถึงก่อน 30 นาที)

– สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย (การเดินทาง BTS: สถานีเพลินจิต ทางออกที่ 2)

– สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่

และนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับ “5 ทุนเรียนต่อในยุโรปที่ ใครก้ออยากได้” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบมความนี้ครับ เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ขอให้ได้ทุนตามที่ต้องการครับ

ทุนเรียนต่อต่างประเทศ
Education

ทุนเรียนต่อต่างประเทศที่น่าสนใจ

ว่ากันด้วยเรื่องของการศึกษานั้น จะเป็นสิ่งมีประโยชน์และสามารถช่วยพัฒนาตนเองได้เป็นอย่างดีแถมยังติดตัวเราไปตลอดอีกด้วย ดังนั้นการได้รับการเล่าเรียนที่ดีจึงเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสให้กับชีวิตของคนเราเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ โดยเฉพาะการที่จะได้ไปเรียนต่างประเทศจะเป็นอะไรสุดมากเลยครับ วันนี้เราเลยอยากมาแนะนำ “ทุนเรียนต่อต่างประเทศที่น่าสนใจ” ให้กับทุกคนได้ทราบกันพอสังเขปครับ

Read More
ทุนการศึกษาที่ดี
Education

ทุนการศึกษาที่ดีเป็นแบบไหน?

ใครๆ ก็อยากที่จะมี “อนาคตที่ดี” กันทั้งนั้นใช่มั้ยหล่ะครับ และสิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดอนาคตได้อย่างชัดเจนนั้นก็คือ “การศึกษาที่ดี” ซึ่งเป็นปัจจัยหลักๆ ของชีวิตเลยก็ว่าได้ การศึกษาเปรียบดั่งเสมือนรากฐานที่จะทำให้เราเติบโตไปในด้านที่ถูกที่ควร จึงทำให้มีการสนับสนุนเกี่ยวกับด้านการศึกษาจากหลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน ที่กำเนิดมาเป็น “ทุนการศึกษา” ให้เราได้มีโอกาสในการเรียนรู้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น “เหรียญก็ย่อมมี 2 ด้านอยู่เสมอ” เราจึงอยากมาแชร์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการมองหา “ทุนการศึกษาที่ดีเป็นแบบไหน?” ให้กับเพื่อนๆ และน้องๆ ได้เก็บเอาไว้เป็นตัวช่วยในการพิจารณากันสักหน่อยครับ นิยามของคำว่า “ทุนการศึกษา” ทุนการศึกษา หมายถึง เงินทุน สำหรับค่าใช้จ่ายในการศึกษาที่บุคคล หรือองค์การต่างๆ บริจาคให้ เพื่อช่วยเหลือสงเคราะห์ ผู้ที่มิได้อยู่ในหน้าที่ เลี้ยงดูปกครอง โดยตรงของตน ได้ศึกษาเล่าเรียนตามที่ต้องการ โดยอาจมีเงื่อนไขหรือไม่มีเงื่อนไขก็ได้ ทุนการศึกษาที่ดีเป็นอย่างไร? เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็น ทุนการศึกษา แล้วนั้น…ย่อมเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้ที่จะได้รับทุนเป็นอย่างมาก เพียงแต่ในบางทุนนั้นอาจมีเงื่อนไขที่ต้องให้ผู้รับทุน กลับมาชดใช้ทุนโดยทำตามข้อกำหนดกฏเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งหากมองตามความเป็นจริงแล้ว ก็คือสิ่งที่ถูกที่ควรแล้วหล่ะครับ เพราะทุกอย่างคือการลงทุน เมื่อสามารถกลับมาใช้ทุนได้ก็ย่อมจะทำให้ผู้ให้สามารถสานต่อทุนการศึกษาเหล่านี้ให้รุ่นต่อๆ ไปได้ นอกจากนี้ก็จะมีทุนแบบให้เปล่าที่สนับสนุนโดยรัฐก็ด้วย เอกชนก็เยอะซึ่งเป็นทุนที่ดีมากๆ สำหรับคนที่ไม่อยากถูกผูกมัดนั้นเองครับ 3 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องของทุนการศึกษา ●มีแต่คนเก่งเท่านั้น ที่จะได้ทุน […]

Read More
เรียนต่อต่างประเทศ
Education

ทำไมเรียนต่างประเทศถึงดีกว่า

การศึกษาเป็นสิ่งมีประโยชน์และสามารถช่วยพัฒนาตนเองได้เป็นอย่างดี การได้รับการเล่าเรียนที่ดีจึงเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสให้กับชีวิตของคนเราเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ แต่เนื่องด้วยปัญหาการศึกษาในประเทศไทยที่ยังมีเรื่องของความเหลื่อมล่ำกันเกินขึ้น แถมการต่อยอดทางการศึกษาอาจจะไม่มากมายเหมือนกันกับต่างประเทศ ทำให้การเรียนเฉพาะทางจึงต้องอาศัยการเรียนในต่างประเทศจึงจะไปได้สุดกว่า วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปค้นหาคำตอบกันว่า “ทำไมเรียนต่างประเทศถึงดีกว่า” กันครับ ข้อดีของการไปเรียนต่อต่างประเทศ ●เพิ่มโอกาสสายงานในอนาคต นายจ้างตามบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะในประเทศไทยต่างต้องการบัณฑิตที่จบต่างประเทศ ประสบการณ์ในการไปเรียนต่อต่างประเทศเป็นการแสดงให้นายจ้างเห็นว่าน้องๆ มีทักษะการปรับตัวที่ดี และเรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ ได้ไว ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าน้องๆ เข้าใจการทำงานและอยู่ภายใต้ความกดดันได้เป็นอย่างดี ทั้งหมดนี้คือทักษะพิเศษที่หาไม่ได้ง่ายๆ ●พัฒนาทักษะภาษา ผลการวิจัยพบว่าการไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่จำเป็นต้องใช้ภาษาเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้สื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว และเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ การไปเรียนต่อต่างประเทศจะทำให้น้องๆ ถูกห้อมล้อมไปด้วยภาษาอังกฤษ ในทุกๆ วัน จะได้เห็นและได้ยินภาษาที่ใช้ในแต่ละพื้นที่ในสถานการณ์ต่างๆ แน่นอนว่าทักษะภาษาอังกฤษของน้องๆ จะอัปเดตได้อย่างรวดเร็วในทุกๆ ทักษะแน่นอน ●ได้รับการศึกษาที่ดีกว่า เราไม่สามารถปฎิเสธได้ว่าที่ต่างประเทศอย่างที่ ประเทศอังกฤษ ประเทศอเมริกา ประเทศออสเตรเลีย ประเทศแคนาดา หรือประเทศนิวซีแลนด์ นั้นมีระบบการศึกษษที่ดีกว่าประเทศไทย นักเรียนจะได้รับการเรียนรู้ในรูปแบบที่นักเรียนชอบ ถนัดและสนใจ ได้เรียนในสิ่งที่เป็นประโยชน์ในอนาคตการทำงาน เพื่อทำอาชีพหรือธุรกิจส่วนตัว ซึ่งมีประสิทธิภาพที่สูงและมีประโยชน์มากกว่า ●ได้ท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กับการศึกษาที่ดี การมาเรียนที่ต่างประเทศก็เหมือนได้มาท่องเที่ยวอย่างนึง นักเรียนจะได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศอื่นๆใกล้เคียงอีกด้วย อย่างเช่น เรียนที่ประเทศอังกฤษ นักเรียนจะได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ยุโรปเพราะอยู่ใกล้กันมาก นั่งเครื่องเพียงแค่ 1-2 ชั่วโมง ก็ได้มาเที่ยวประเทศต่างๆ […]

Read More