12 เทคนิคการสมัครงานอย่างไร ให้ได้งาน

การสมัครงาน

ชะตากรรมของวัยรุ่นจบใหม่ ณ ตอนนี้กำลังประสบพบเจอกับปัญหาตกงานและหางานทำไม่ได้กันเป็นจำนวนมากเลยหล่ะครับ ซี่งหลายๆ ท่านมักจะสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่านบ้าง บุคคลิกไม่ค่อยดีบ้างหรือมักจะเจอคำถามที่ไม่สามารถตอบได้ซึ่งเป็นผลทำให้ไม่ได้งานก็เยอะเลยหล่ะครับ บทความนี้จึงขออาสาพาท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านไปพบกับ “12 เทคนิคการสมัครงานอย่างไร ให้ได้งาน” เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับท่านให้ได้งานกันครับ

12 เทคนิคการสมัครงานอย่างไร ให้ได้งาน

เพื่อการสัมภาษณ์ให้ผ่านฉลุยจะต้องอาศัยการเตรียมตัวที่ดี ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้

1. พุ่งเป้าไปที่ข้อมูลสำคัญขององค์กรที่คุณจะไปสัมภาษณ์ เช่นปรัชญาและค่านิยม วัฒนธรรมองค์กรหรือลักษณะของผู้นำองค์กร

2. ลิสต์คำถามที่ควรถามระหว่างสัมภาษณ์งาน ซึ่งได้แก่ กลยุทธ์ในการสร้างความเจริญเติบโตและวิสัยทัศน์ระยะยาวขององค์กร, เป้าหมายและความท้าทายของแผนกที่คุณกำลังจะไปสัมภาษณ์งานด้วย

3. ลิสต์คำถามสัมภาษณ์งานที่คิดว่าผู้ประกอบการจะถาม พร้อมทั้งเตรียมคำตอบที่เหมาะสม

4. ทบทวนข้อมูลที่เตรียมไว้อีกครั้งแบบคร่าว ๆ ด้วยการอ่านออกเสียงดัง ๆ จะทำให้คุณจำได้แม่นขึ้น แต่อย่าท่องจนเป็นนกแก้วนกขุนทอง ควรฝึกพูดให้เป็นธรรมชาติ ในสถานการณ์จริงจะได้พูดได้คล่อง ไม่ตะกุกตะกัก และดูเป็นธรรมชาติ

5. นอนหลับพักผ่อน ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้คุณตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น พร้อมกับการไปสัมภาษณ์งาน

6. เตรียมชุดก่อนไปสัมภาษณ์งานให้พร้อม เลือกเครื่องแต่งกายให้เหมาะสม รีดเสื้อผ้าให้เรียบ พร้อมสำหรับวันรุ่งขึ้น

7. วางแผนการเดินทางให้ดี เลือกเส้นทางที่จะไปให้พร้อม แพลนออกจากบ้านแต่เนิ่น ๆ เผื่อเวลารถติดหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน

8. ตั้งนาฬิกาปลุกไว้หลาย ๆ อัน หากคุณเป็นคนตื่นยากแต่เผอิญต้องไปสัมภาษณ์งานตอนเช้า การตั้งนาฬิกาปลุกไว้หลาย ๆ อันนอกจากในโทรศัพท์เป็นเรื่องจำเป็นค่ะ

เช้าวันสัมภาษณ์งาน (กรณีที่คุณมีสัมภาษณ์งานตอนเช้า)

9. ตื่นให้เช้า เพื่อจะได้มีเวลาเหลือสำหรับการรับประทานอาหารเช้าและผ่อนคลายให้สมองโล่งดีกว่าที่จะรีบ ๆ ลน ๆ แล้วไปสัมภาษณ์งานแบบไม่พร้อมและประหม่า เพราะต้องรีบมาให้ทันเวลา

10.ฟังเพลงที่ช่วยให้คุณผ่อนคลายระหว่างเดินทาง ไม่ว่าคุณจะขับรถไปเองหรือใช้บริการรถสาธารณะ การฟังเพลงที่คุณชอบจะช่วยให้คุณผ่อนคลายและมีสมาธิมากขึ้นก่อนการสัมภาษณ์งาน

11.งดการรับประทานอาหารที่ทำให้ย่อยยากหรือขับลม เช่น กระเทียมหรือถั่ว เพราะคุณมีโอกาสเพียงครั้งเดียวที่จะสร้างความประทับใจแรกที่น่าจดจำ พยายามเลือกอาหารมื้อกลางวันที่เบา ๆ ย่อยง่าย เพื่อป้องกันเหตุสุดวิสัยหรือความไม่สบายตัวอันอาจเกิดขึ้นจากอาหาร ในขณะที่สัมภาษณ์งาน 30 นาทีก่อนไปสัมภาษณ์งาน

12. อย่าลืมสำรวจความเรียบร้อยหน้ากระจกก่อนเข้าไปสัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะเป็นความเรียบร้อยของเสื้อผ้า หน้า ผม กลิ่นตัว กลิ่นปาก และที่สำคัญสูดหายใจเข้าลึก ๆ เพิ่มความมั่นใจก่อนก้าวเข้าไปในห้องสัมภาษณ์งาน

3 คำถามเด็ดที่มักจะถูกสัมภาษณ์

อะไรคือสิ่งที่คุณชอบที่สุดในการทำงานที่นี่ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณได้มุมมองที่ดีมากขึ้นเกี่ยวกับวัฒนธรรมของบริษัท และประโยชน์หรือสิทธิต่าง ๆ ที่บริษัทเสนอ แม้ว่าจะถูกพูดถึงไปแล้วตลอดการสัมภาษณ์ แต่นี่เป็นเวลาที่คุณจะก้าวผ่านเส้นที่เตรียมตัวมาและได้ทำความเข้าใจในแบบที่เฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้น

อะไรที่ทำให้บริษัทนี้โดดเด่นกว่าบริษัทอื่นที่คุณเคยร่วมงานมาก่อน ทุกคนมีประวัติการทำงานด้วยกันทั้งสิ้น และเมื่อพวกเขารู้ประวัติของคุณแล้ว ก็เป็นโอกาสที่จะให้คุณสามารถสอบถามให้พวกเขาแบ่งปันประสบการณ์และเรื่องราวมาด้วยเช่นกัน ไม่ว่าพวกเขาจะมีประสบการณ์ทำงานในอุตสาหกรรมใดมาหรือพวกเขาเคยทำงานในบริษทที่คุณไม่คุ้นเคยมาก่อน นี่คือที่ที่คุณจะได้รับความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าอะไรทำให้นายจ้างจะเลือกคุณ

คุณเห็นว่าบริษัทจะมีการเติบโตอย่างไรในอีก 3-5 ปี ข้างหน้า คำถามที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้านี้จะแสดงความสนใจของคุณในบริบทภาพรวมที่ใหญ่ขึ้นของบริษัท และบทบาท รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงความสนใจในระยะยาวของคุณในการเข้าร่วมกับองค์กร

และนี้คือ “12 เทคนิคการสมัครงานอย่างไร ให้ได้งาน”  ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในวันนี้ เราหวังว่าจะเป็นปะโยชน์ให้กับท่านผู้อ่านนะครับ

การใช้ชีวิตต่างประเทศ
Lifestyle

ข้อดีของการใช้ชีวิตต่างประเทศ

ด้วยเทรนและโลกโซเซียลที่ทำให้เราได้เห็นการทำงานและใช้ชีวิตในต่างแดนของใครหลายๆ ท่าน จึงไม่แปลกที่จะเกิดกระแสการเตรียมตัวเพื่อที่จะเดินทางไปทำงานยังที่ต่างประเทศที่ใครๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นกันใช่มั้ยหล่ะครับ วันนี้เราเลยอยากขอเป็นตัวแทนพาท่านผู้อ่านที่สนใจไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ข้อดีของการใช้ชีวิตต่างประเทศ” และต้องย้ำว่าต้องเป็นประเทศที่เจริญแล้วครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปลุยกันดีกว่าครับ

Read More
การเขียนเรซูเม่
Lifestyle

แนวทางการเขียนเรซูเม่

กลับกันอีกแล้วครับกับ “เทศกาลการหางานใหม่” ที่เหล่าบรรดาหนุ่มสาววัยทำงานหรือเด็กจบใหม่ทั้งหลาย คงจะมีคำถามเกี่ยวกับการเตรียมตัวสมัครหรือสัมภาษณ์มากมายเลยใช่มั้ยหล่ะครับ วันนี้เราจะเอาข้อมูลหรือแนวมาฝากที่เกี่ยวกับ “แนวทางการเขียนเรซูเม่” ให้กระชับจับใจความ แถมยังน่าสนใจให้กับทุกๆ คนกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปชมกันดีกว่าครับ

Read More
เว็บสมัครงานต่างประเทศ
Lifestyle

4 เว็บสมัครงานต่างประเทศที่น่าลอง

ใกล้จะถึงเวลาสิ้นปีกันอีกแล้วสินะครับ หลายๆ ท่านก็คงจะผ่านประสบการณ์การทำงานต่างๆ มากมายมาหลายรูปแบบตามที่ท่านได้เดินทางมาจนถึงปลายปีนี้ ก็คงมีหลายๆ สินะครับ คงคิดที่จะเปลี่ยนงานกันบ้างไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่… แต่โอกาสการทำงานนั้นไม่ได้มีเพียงภายในประเทศเท่านั้น วันนี้เราเลยอยากพาทุกๆ ท่านไปรู้จักกับ “4 เว็บสมัครงานต่างประเทศที่น่าลอง” ฝากประวัติกันเอาไว้ครับ จะมีเว็บไซต์ใดบ้าง น่าเชื่อถือหรือปล่าว เราไปชมกันเลยครับ

Read More