แนวทางการเขียนเรซูเม่

การเขียนเรซูเม่

กลับกันอีกแล้วครับกับ “เทศกาลการหางานใหม่” ที่เหล่าบรรดาหนุ่มสาววัยทำงานหรือเด็กจบใหม่ทั้งหลาย คงจะมีคำถามเกี่ยวกับการเตรียมตัวสมัครหรือสัมภาษณ์มากมายเลยใช่มั้ยหล่ะครับ วันนี้เราจะเอาข้อมูลหรือแนวมาฝากที่เกี่ยวกับ “แนวทางการเขียนเรซูเม่” ให้กระชับจับใจความ แถมยังน่าสนใจให้กับทุกๆ คนกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปชมกันดีกว่าครับ

แนวทางการเขียนเรซูเม่ให้น่าสนใจ

1. ใส่ข้อมูลสำหรับการติดต่อ ประวัติส่วนตัวเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใส่ลงใน Resume ซึ่งจะประกอบไปด้วย

  • ข้อมูลสำหรับติดต่อ ชื่อ นามสกุล อายุ รวมไปถึงช่องทางการติดต่อต่างๆ เช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล เพื่อให้บริษัทสามารถติดต่อกลับเราได้ทันที แต่ไม่จำเป็นต้องใส่ข้อมูลส่วนตัวมากๆ แต่ไม่จำเป็นสำหรับการสมัครงานอย่างเช่น ที่อยู่ เป็นต้น ซึ้งถ้าจะให้เน้นเป็นข้อย่อยๆ จะได้ดังนี้
  • ประวัติการศึกษาให้เรียงลำดับจากการศึกษา
  • ประวัติการทำงานก็เช่นเดียวกับประวัติการศึกษาให้ใส่ตำแหน่งงานที่ทำล่าสุดไปหาตำแหน่งแรก และอธิบายถึงความรับผิดชอบในการทำงานแบบสั้นๆ ลงไปด้วยจะช่วยให้เรซูเม่ของคุณมีความน่าสนใจมากขึ้น
  • นักศึกษาจบใหม่ เราสามารถเขียนงานที่เคยรับผิดชอบ ประสบการณ์การฝึกงาน หรือสิ่งที่จะแสดงให้เห็นว่าเรามีศักยภาพ

2. รูปที่ใช้ในการสมัครงานต้องเรียบร้อยและดูมีภูมิฐาน เพราะสิ่งที่แรกที่เค้าจะเห็นหน้าคาดตาเราก็คือ “รูปภาพ” ที่ใช้ในการสมัครงานนั้นเองครับ ซึ่งรูปไม่จำเป็นต้องไปถ่ายที่ร้าน แต่ควรเป็นรูปที่แต่งตัวสุภาพ หน้าตรง และ ไม่ใช่รูปเซลฟี่ เพราะรูปที่ขาดความเป็นทางการจะลดความน่าเชื่อถือของคุณลงไปมากเลยทีเดียวก

3. มีรูปแบบที่ดึงดูดและมีเอกลักษณ์ นอกจากระดับการศึกษาที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ ในการใช้คัดคนเข้าทำงานแล้ว ระดับความสามารถและทักษะของผู้สมัครก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้บริษัทตัดสินใจเลือกคุณเช่นกัน และหากตัวเรซูเม่ของคุณมีรูปแบบที่สวยงาม น่าอ่านมากกว่าปกติจะช่วยให้ดึงดูดบริษัทที่ต้องการตัวเราได้ง่ายขึ้นครับ

4. หาบุคคลอ้างอิง เพราะถ้าคุณใส่รายชื่อบุคคลอ้างอิงในเรซูเม่ ก็จะทำให้เรซูเม่ดูน่าเชื่อถือขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น หัวหน้าที่ทำงานเก่าหรืออาจารย์ที่ปรึกษา เป็นต้น เพราะอย่างน้อยคนที่เห็นเรซูเม่ก็สามารถเชื่อใจได้ว่าข้อมูลที่เขียนมานั้นสามารถสอบถามได้จากคนเหล่านั้นได้ ซึ่งหากเลือกบุคคลอ้างอิงที่เหมาะสม ก็อาจจะช่วยปูทางให้เราได้ดีเลยหล่ะครับ

สิ่งที่ไม่ควรใส่ลงไปในเรซูเม่สมัครงาน

  • จุดมุ่งหมายของการสมัครงาน เพราะการที่คุณมาสมัครงานตำแหน่งนี้ ใคร ๆ ก็รู้ว่าคุณมีจุดมุ่งหมายอยากได้งานนี้ ไม่จำเป็นต้องไปเน้นย้ำให้เปลืองพื้นที่ในเรซูเม่ของคุณอีก เว้นเสียแต่ว่าคุณต้องการเปลี่ยนสายงาน อาจจะอนุโลมให้เขียนได้ แต่ขอให้เขียนสั้น ๆ เน้นใจความสำคัญพอนะ
  • ข้อมูลส่วนตัวเกินไป ไม่จำเป็นต้องบอก HR ให้รู้ว่าคุณนับถือศาสนาอะไร เวลาว่างชอบทำอะไร งานอดิเรกร้อยแปดอย่างของคุณมีอะไรบ้าง เพราะเรื่องพวกนี้เอาเก็บไว้ไปเล่าให้ฟังตอนสัมภาษณ์ก็ได้ หรือถ้าเป็นงานอดิเรกที่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณกำลังสมัครอยู่ แนะนำให้เอาไปเขียนใน จดหมายสมัครงาน (Cover Letter) จะดูโปรกว่า เก็บพื้นที่อันมีค่าบนหน้าเรซูเม่ของคุณไว้ใส่ประสบการณ์ทำงานดีกว่า
  • ที่อยู่แบบละเอียด ปัจจุบันการสื่อสารทางออนไลน์นั้นสะดวกมากๆ  จึงไม่มีความจำเป็นเลยที่คุณจะต้องใส่ที่อยู่บ้านแบบจัดเต็ม ทั้งบ้านเลขที่ไปจนถึงรหัสไปรษณีย์ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “แนวทางการเขียนเรซูเม่” ที่เราได้นำมาให้กับทุกๆ ท่านได้อ่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ที่ดีมากๆ สำหรับทุกท่านกันนะครับ

การใช้ชีวิตต่างประเทศ
Lifestyle

ข้อดีของการใช้ชีวิตต่างประเทศ

ด้วยเทรนและโลกโซเซียลที่ทำให้เราได้เห็นการทำงานและใช้ชีวิตในต่างแดนของใครหลายๆ ท่าน จึงไม่แปลกที่จะเกิดกระแสการเตรียมตัวเพื่อที่จะเดินทางไปทำงานยังที่ต่างประเทศที่ใครๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นกันใช่มั้ยหล่ะครับ วันนี้เราเลยอยากขอเป็นตัวแทนพาท่านผู้อ่านที่สนใจไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ข้อดีของการใช้ชีวิตต่างประเทศ” และต้องย้ำว่าต้องเป็นประเทศที่เจริญแล้วครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปลุยกันดีกว่าครับ

Read More
เว็บสมัครงานต่างประเทศ
Lifestyle

4 เว็บสมัครงานต่างประเทศที่น่าลอง

ใกล้จะถึงเวลาสิ้นปีกันอีกแล้วสินะครับ หลายๆ ท่านก็คงจะผ่านประสบการณ์การทำงานต่างๆ มากมายมาหลายรูปแบบตามที่ท่านได้เดินทางมาจนถึงปลายปีนี้ ก็คงมีหลายๆ สินะครับ คงคิดที่จะเปลี่ยนงานกันบ้างไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่… แต่โอกาสการทำงานนั้นไม่ได้มีเพียงภายในประเทศเท่านั้น วันนี้เราเลยอยากพาทุกๆ ท่านไปรู้จักกับ “4 เว็บสมัครงานต่างประเทศที่น่าลอง” ฝากประวัติกันเอาไว้ครับ จะมีเว็บไซต์ใดบ้าง น่าเชื่อถือหรือปล่าว เราไปชมกันเลยครับ

Read More
เตรียมตัวไปต่างประเทศ
Lifestyle

4 วิธีการเตรียมตัวไปต่างประเทศ

ช่วงนี้หลายๆ ท่านก็คงจะเห็นข่าวคราวเกี่ยวกับสถานการณ์ค่าเงินบาททั้งในไทยและต่างประเทศกันใช่มั้ยหล่ะครับว่า “ค่าเงินบาทแข็งค่า” ซึ่งจะทำให้เราสามารถท่องเที่ยวในต่างประเทศด้วยเงินที่น้อยลงนั้นเองครับ ซึ่งทำให้หลายๆ ท่านต่างวางแผนไปประเทศในฝัน โดยเฉพาะ “ญี่ปุ่น” ที่เงินบาทแลกเงินเยนได้ในอัตราที่สูงขึ้นนั้นเองครับ วันนี้เราเลยอยากจะมาแชร์เกี่ยวกับ “4 วิธีการเตรียมตัวไปต่างประเทศ” ให้กับทุกๆ ท่านได้ลองนำไปประยุกต์ใช้กันสักเล็กน้อยครับ จะต้องทำอะไรอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยยย!!!

Read More