5 สิ่งควรรู้ก่อนตัดสินใจสมัครงานที่ไหนก็ตาม

การสมัครงาน

งาน เป็นสิ่งที่ทุกๆ ท่านจะต้องมีความรับผิดชอบและดูแลหน้าที่ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นงานกิจกรรมต่างๆ ที่มีมากมายหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับเนื้องานนั้นๆ แต่สิ่งที่จะทำให้เด็กจบใหม่และวัยเก๋าที่กำลังหาตำแหน่งว่างนั้นก็คือ “การเตรียมตัวสัมภาษณ์ที่ดี” เพราะสิ่งแรกที่ผู้สัมภาษณ์และผู้ตั้งคำถามมักจะสังเกตและให้คะแนนเป็นอันดับแรกนั้นก็คือ เรื่องของการแต่งกายและกายวางตัวนั้นเองครับ บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 สิ่งควรรู้ก่อนตัดสินใจสมัครงานที่ไหนก็ตาม” ที่จะช่วยให้ท่านได้งานง่ายขึ้นครับ

แต่งกายไปสัมภาษณ์อย่างไรให้เหมาะสม

เราสามารถแบ่งกายแต่งกายที่เหมาะสมสำหรับการสัมภาษณ์งานออกเป็น 2 ส่วนได้แก่

ผู้หญิง ผู้หญิงควรใส่สูทกระโปรง ที่เสื้อกับกระโปรงเข้าสีกัน ใส่เครื่องประดับเรียบๆ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ควรใส่เครื่องประดับที่แวววาว เพราะอาจสะท้อนเข้าตาผู้สัมภาษณ์ได้ ไม่ใส่เครื่องประดับที่ลิ้นหรือจมูก นาฬิกาที่ไม่ใช่นาฬิการแฟชั่น เตรียมกระเป๋าเอกสารสำหรับใส่ผลงานและเอกสารประกอบการสมัครงานไปด้วย

ผู้ชาย ผู้ชายเรียบง่ายแต่สุภาพ ภูมิฐาน ด้วยเสื้อเชิ้ตแขนยาวผูกเนคไท รองเท้าสีเข้มขัดเงาอย่างดี ถุงเท้าที่เข้าคู่กัน ไม่ควรผูกหูกระต่าย และไม่ใส่ต่างหู หรือเครื่องประดับที่ลิ้นและจมูก

แต่งตัวเสร็จแล้ว ก่อนออกจากบ้านตรวจสอบความเรียบร้อยอีกรอบสะอาด ดูดี ไม่ยับยู่ยี่ ไม่ยุ่งเหยิงรุงรัง เท่านี้คุณก็ไปสัมภาษณ์ได้อย่างมั่นใจแล้ว

5 สิ่งควรรู้ก่อนตัดสินใจสมัครงานที่ไหนก็ตาม

1. ตำแหน่งงานและรายละเอียดของงาน

ตำแหน่งงานและรายละเอียดงานเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อตอบรับเข้าทำงานแล้ว จะต้องอ่านให้ละเอียดถี่ถ้วนเพราะจะมีผลโดยตรงต่อการทำงานในอนาคต ไม่ว่าจะทำงานตำแหน่งใหม่หรือเป็นตำแหน่งเดิมในที่ใหม่ก็ตาม คุณก็ต้องเข้าใจว่าที่ทำงานแต่ละที่มีปัจจัยหลายอย่างไม่เหมือนกัน ดังนั้นขอบเขตการทำงานก็ไม่เหมือนกันตามไปด้วย ถ้าไม่ตกลงกันให้ดี การทำงานของคุณอาจจะกลายเป็นเรื่องลำบาก

2. ตารางการทํางาน

นอกจากเรื่องของวันทำงานแล้ว คุณควรตรวจสอบจำนวนชั่วโมงที่คุณต้องทำงานในแต่ละวันรวมถึงเวลาพักเบรกระหว่างวันและเวลาพักเที่ยงด้วย ซึ่งบางครั้งก็อาจจะมีระบุด้วยว่าคุณอาจจะต้องทำงานล่วงเวลาในช่วงเวลาที่งานเยอะด้วยหรือไม่ เพื่อที่จะประเมินได้ว่าคุณจะได้รับค่าล่วงเวลาเท่าไหร่ อย่างไร สำหรับประเมินว่าเมื่อรวมรายได้ทั้งหมดแล้วคุณจะจัดสรรเงินต่อได้อย่างไร

3. ค่าชดเชยและผลประโยชน์ต่างๆ

ตอนสัมภาษณ์งานอาจจะมีการตกลงเงินเดือนกันเป็นอย่างดีแล้วก็จริง แต่เมื่อถึงวันจริงที่ต้องเซ็นสัญญาเรื่องเงินเดือนและโบนัสก็ยังคงต้องตรวจสอบให้ดี คุณควรที่จะตรวจสอบอีกรอบหนึ่งว่าในเอกสารระบุไว้ถูกต้องตามที่ตกลงกันไว้หรือไม่ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบถึงสวัสดิการอื่นๆ ด้วยว่าตกลงกันไว้อย่างไรบ้าง เช่น ประกันสุขภาพ เบี้ยเลี้ยงเดินทาง และโบนัสอื่นๆ

4. วันลาป่วยและนโยบายลาหยุด

เรื่องการลาใครว่าไม่สำคัญ เราไม่สามารถทำงานโดยไม่พักผ่อนได้ ไหนจะวันที่ป่วยต้องไปหาหมอ วันพักร้อนในแต่ละปีที่ต้องไปทริปสักครั้ง แต่เพื่อไม่ให้ผิดระเบียบบริษัท และไม่ต้องมาอึดอัดกันเองภายหลัง คุณต้องรู้ว่าด้วยว่าบริษัทที่จะเข้าทำงานนั้นมีวันหยุดพักร้อนเท่าไหร่ มีนโยบายเกี่ยวกับการลาป่วยอย่างไร รวมไปถึงการลากิจต่างๆ ด้วย

5. วัฒนธรรมองค์กรและสภาพแวดล้อมในการทำงาน

ก่อนเริ่มงานสิ่งที่ต้องสังเกตอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญต่อชีวิตการทำงานต่อในอนาคตนั่นก็คือ สภาพแวดล้อม เพื่อนร่วมงานและวัฒนธรรมขององค์กร เพื่อที่จะทำให้เราเข้าใจและวางตัวในการทำงานที่ถูกที่ควรครับ

และนี้คือ “5 สิ่งควรรู้ก่อนตัดสินใจสมัครงานที่ไหนก็ตาม” ที่เราได้นำมาแนะนำท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านครับ หวังว่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีให้กับทุกๆ ท่านนะครับ

การใช้ชีวิตต่างประเทศ
Lifestyle

ข้อดีของการใช้ชีวิตต่างประเทศ

ด้วยเทรนและโลกโซเซียลที่ทำให้เราได้เห็นการทำงานและใช้ชีวิตในต่างแดนของใครหลายๆ ท่าน จึงไม่แปลกที่จะเกิดกระแสการเตรียมตัวเพื่อที่จะเดินทางไปทำงานยังที่ต่างประเทศที่ใครๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นกันใช่มั้ยหล่ะครับ วันนี้เราเลยอยากขอเป็นตัวแทนพาท่านผู้อ่านที่สนใจไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ข้อดีของการใช้ชีวิตต่างประเทศ” และต้องย้ำว่าต้องเป็นประเทศที่เจริญแล้วครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปลุยกันดีกว่าครับ

Read More
การเขียนเรซูเม่
Lifestyle

แนวทางการเขียนเรซูเม่

กลับกันอีกแล้วครับกับ “เทศกาลการหางานใหม่” ที่เหล่าบรรดาหนุ่มสาววัยทำงานหรือเด็กจบใหม่ทั้งหลาย คงจะมีคำถามเกี่ยวกับการเตรียมตัวสมัครหรือสัมภาษณ์มากมายเลยใช่มั้ยหล่ะครับ วันนี้เราจะเอาข้อมูลหรือแนวมาฝากที่เกี่ยวกับ “แนวทางการเขียนเรซูเม่” ให้กระชับจับใจความ แถมยังน่าสนใจให้กับทุกๆ คนกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปชมกันดีกว่าครับ

Read More
เว็บสมัครงานต่างประเทศ
Lifestyle

4 เว็บสมัครงานต่างประเทศที่น่าลอง

ใกล้จะถึงเวลาสิ้นปีกันอีกแล้วสินะครับ หลายๆ ท่านก็คงจะผ่านประสบการณ์การทำงานต่างๆ มากมายมาหลายรูปแบบตามที่ท่านได้เดินทางมาจนถึงปลายปีนี้ ก็คงมีหลายๆ สินะครับ คงคิดที่จะเปลี่ยนงานกันบ้างไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่… แต่โอกาสการทำงานนั้นไม่ได้มีเพียงภายในประเทศเท่านั้น วันนี้เราเลยอยากพาทุกๆ ท่านไปรู้จักกับ “4 เว็บสมัครงานต่างประเทศที่น่าลอง” ฝากประวัติกันเอาไว้ครับ จะมีเว็บไซต์ใดบ้าง น่าเชื่อถือหรือปล่าว เราไปชมกันเลยครับ

Read More